Truy cập nội dung luôn

Tọa đàm trực tuyến: Phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên trở thành ngành kinh tế quan trọng

27-06-2019 13:36

Thưa quý vị và các bạn!

Du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế quan trọng vì những lợi ích to lớn về kinh tế - văn hóa - xã hội mà nó đem lại. Nhiều tỉnh trong đó có Thái Nguyên đã coi phát triển du lịch là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Du lịch Thái Nguyên đã có những bước phát triển mạnh và đạt được những thành tựu nhất định trên nhiều mặt, góp phần quan trọng vào quá trình tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sự phát triển của du lịch Thái Nguyên trong thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của tỉnh. Do vậy, vấn đề đặt ra là yêu cầu phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng cần tìm những giải pháp phù hợp, huy động mọi nguồn lực, phát triển du lịch đạt hiệu quả.

Để trao đổi và làm rõ vấn đề này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên tổ chức Chương trình tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển du lịch Thái nguyên trở thành ngành kinh tế quan trọng” với sự tham gia của 2 vị khách mời:

Ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên.

MC Thanh Tâm: Xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình! Trước tiên để có cái nhìn tổng quát về sự phát triển của ngành du lịch Thái Nguyên, xin ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá thực trạng ngành du lịch của tỉnh Thái Nguyên hiện nay cụ thể như thế nào?

Ông Trần Cơ Trường: Trước hết cảm ơn các bạn đã quan tâm đến du lịch Thái Nguyên. Thực trạng hiện nay có rất nhiều điểm thuận lợi nhưng còn nhiều hạn chế. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh đã có chương trình hành động, kế hoạch rất cụ thể trong thời gian tới. Tỉnh Thái Nguyên với tiềm năng du lịch phong phú, có rất nhiều địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh, hang động có thể phát triển du lịch. Hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất ngày càng tốt hơn vì có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư. Tuy nhiên còn nhiều hạn chế, trong quá trình phát triển từ tăng trưởng đồng đều, quan trọng đến mũi nhọn phải có nhiều đột phá; hạn chế lớn nhất là không đồng bộ, đặc biệt là nguồn nhân lực.

Nhận định du lịch phát triển chưa tương xứng với phát triển kinh tế xã hội là hoàn toàn đúng. Du lịch hiện nay doanh thu còn thấp. Để đạt được mục tiêu cần nhiều thời gian.

MC Thanh Tâm: Câu hỏi tiếp theo cũng dành cho ông Trần Cơ Trường. Xin ông cho biết Thái Nguyên hiện nay có sản phẩm du lịch gì nổi trội, khác biệt, có khả năng cạnh tranh cao và những khó khăn trong phát triển du lịch của tỉnh là gì?

Ông Trần Cơ Trường: Thái Nguyên có nhiều ưu thế phát triển du lịch, chúng ta có những sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với nhiều địa điểm đẹp; du lịch lịch sử, tâm linh… Sản phẩm chè của Thái Nguyên cũng là sản phẩm thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng du lịch phải tiến hành từng bước, hiện nay không chỉ có riêng doanh nghiệp trong nước mà còn có nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng đầu tư vào Thái Nguyên, mở hướng đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Toàn cảnh khu bờ Bắc Hồ Núi Cốc

MC Thanh Tâm: Thưa ông Đỗ Trọng Hiệp, xin ông cho biết, trong quá trình phát triển du lịch những năm qua thì sự tham gia đóng góp của Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên được thể hiện cụ thể như thế nào?

Ông Đỗ Trọng Hiệp: Trong những năm vừa qua, sau khi Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên được tỉnh ra quyết định thành lập năm 2011 đến nay đã tổ chức các hoạt động của hiệp hội rất mạnh. Cụ thể, hiện nay Thái Nguyên có trên 400 cơ sở lưu trú, trong đó có trên 50 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 2 sao trở lên. Về lữ hành du lịch có 25 doanh nghiệp trong đó có 3 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; các cơ sở nhà hàng ở Thái Nguyên phát triển rất mạnh, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân bản địa và khách du lịch đến Thái Nguyên. Thái Nguyên là tỉnh rất mạnh về ẩm thực, trong những năm vừa qua đã đáp ứng được tất cả nhu cầu của thực khách và phục vụ sự nghiệp chính trị của tỉnh tại Thái Nguyên. Với số lượng trên 2000 phòng, buồng đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu của khách. Ngành du lịch Thái Nguyên đã đóng góp đối với sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, giải quyết nhu cầu việc làm cho 3500 lao động. Năm 2018, du lịch Thái Nguyên đóng góp vào ngân sách địa phương là khoảng hơn 400 tỷ đồng.

MC Thanh Tâm: Du lịch muốn phát triển bền vững cần huy động sự tham gia của cộng đồng bởi khi người dân bản địa trực tiếp tham gia làm du lịch sẽ tạo nên sức hút riêng, nhất là đối với khách quốc tế và khách du lịch trải nghiệm. Vậy theo ông Trường thì giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng đối với tỉnh Thái Nguyên là gì?

Ông Trần Cơ Trường: Để phát triển du lịch cộng đồng chúng ta phải tính đến nhiều khâu, đặc biệt sự tham gia của doanh nghiệp, người dân. Hiện nay sự tham gia của người dân và doanh nghiệp chưa sâu, chưa chuyên nghiệp, quan niệm về làm du lịch còn hạn chế. Tỉnh Thái Nguyên có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Vùng chè Tân Cương có sự đầu tư giúp đỡ của Canada, khu du lịch nhà sàn Thái Hải, điểm du lịch cộng đồng ở Định Hóa. Để phát triển cần huy động sự vào cuộc sát hơn của người dân, doanh nghiệp, cộng đồng; cơ quan quản lý Nhà nước chỉ có tính định hướng. Chúng ta cần tư duy du lịch khác đi, nhiều điều cần điều chỉnh. Chúng tôi sẽ triển khai dần, tuy nhiên chưa có sự nhảy vọt, điều này còn nhiều băn khoăn. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực sự vào cuộc sâu hơn nữa.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra đối với nhà quản lý trong lĩnh vực du lịch và doanh nghiệp du lịch của tỉnh đó là hiện nay du lịch trải nghiệm vùng chè đang có xu hướng phát triển, nhưng để giữ chân được du khách và gia tăng được giá trị thì chưa nhiều người làm được. Việc tổ chức du lịch ở đó có cảm giác chỉ là tự phát, thiếu sự can thiệp, hỗ trợ của Nhà nước, thiếu đầu tư bài bản, đồng bộ. Nhận xét này đúng sai ở chỗ nào, xin ý kiến của các vị khách mời? Trước tiên xin mời ông Trường cho ý kiến.

Ông Trần Cơ Trường: Các bạn nhận định như vậy là hoàn toàn đúng. Có những cái được thì cần phải công nhận, còn những điều chưa được thì cũng cần thẳng thắn thừa nhận. Tôi thấy tính chuyên nghiệp của ta còn thấp. Về du lịch cộng đồng, mầu sắc để giữ bản sắc, công tác Maketing, thu hút khách còn hạn chế, thời gian khách ở lại còn ngắn. Du khách cần có sự trải nghiệm, có sản phẩm du lịch, tạo nguồn thu cho du lịch… nhưng điều này chưa thực hiện được. Chúng tôi mong muốn tính chuyên nghiệp cần cao hơn, kể cả doanh nghiệp và cộng đồng. Vừa rồi, chúng ta rất phấn khởi vì Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng hình thành sớm, từng bước lớn mạnh. Công ty Viettravel đã lên đến Thái Nguyên. Đây là doanh nghiệp có tính cạnh tranh lớn, làm du lịch rất tốt. Đây là một sự phấn khởi cho Thái Nguyên nhưng cũng là thử thách cho các công ty du lịch ở Thái Nguyên.

Còn ý kiến của Hiệp hội Du lịch về vấn đề này thì như thế nào, thưa ông Hiệp?

Theo tôi du lịch cộng đồng thì cần cả cộng đồng phải vào cuộc để khách hàng trải nghiệm. Đặc biệt chúng ta đang đi sâu vào việc sản xuất trà. Trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thu hút được nhiều khách du lịch. Theo tôi có mấy nguyên nhân: Người dân tự phát, mang tính chất cá nhân, chưa mạnh dạn đầu tư; chưa có không gian, thiết bị, dụng cụ cho khách hàng trải nghiệm, chưa truyền được cảm hứng cho khách hàng... Tôi nghĩ đây là những thứ rất cần thiết phải đầu tư.

Cần hỗ trợ cho người dân có kiến thức sâu hơn, có kỹ năng làm du lịch; cần quy hoạch, kiến trúc khu thăm quan cho khách trải nghiệm, mua sắm. Ví dụ như ở vùng chè Tân Cương, ở làng khu dịch cộng đồng rất thiếu không gian đón tiếp, trưng bày, trải nghiệm làm một người nông dân trong thời gian một ngày cho đoàn khách đông. Mặt khác, trình độ ngoại ngữ để phục vụ cho khách quốc tế còn hạn chế; cách quảng bá, bán hàng chưa được chuyên nghiệp.

Các hộ gia đình, người trực tiếp thụ hưởng và trực tiếp cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch phải cải tiến, mạnh dạn đầu tư, phải coi mình thực sự là doanh nghiệp thì du lịch của chúng ta mới phát triển được.

Du khách quốc tế trải nghiệm tại cuộc thi hái chè nhanh ở xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên

MC Thanh Tâm: Câu hỏi tiếp theo dành cho ông Trần Cơ Trường. Yếu tố bản sắc văn hóa truyền thống được xem là vấn đề cốt lõi của du lịch cộng đồng, vậy ngành VHTT&DL đã có giải pháp gì để phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống đó? Và đã có chính sách gì để hỗ trợ cho người dân làm du lịch cộng đồng nâng cao vai trò của cộng đồng, xây dựng du lịch cộng đồng văn minh?

Ông Trần Cơ Trường: Văn hóa các dân tộc của Thái Nguyên có nhiều nét bản sắc truyền thống, độc đáo. Thái Nguyên có điểm du lịch cộng đồng như Làng văn hóa du lịch Bản Quyên (Định Hóa), có làn điệu Tắc Xình ở huyện Phú Lương và nhiều sản phẩm du lịch có giá trị khác. Để phát huy những giá trị này điểm thuận lợi là chúng ta giữ được bản sắc đó. Tuy nhiên cũng có khó khăn là các giá trị truyền thống đã mai một nhiều.

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ngành Văn hóa, thể thao và Du lịch Thái nguyên cũng đã đầu tư về cơ sở vật chất cho Làng văn hóa du lịch Bản Quyên. Tuy nhiên, để thu hút được nhiều khách du lịch còn khó khăn. Mặc dù đã đầu tư lớn nhưng tính truyền thống của bản sắc dân tộc chưa được cao. Khách du lịch muốn thăm quan, khám phá bản sắc truyền thống của người dân bản địa, các hoạt động hàng ngày thường xuyên mang tính truyền thống nhưng hiện nay, do sự phát triển và xã hội hóa, thì những nét bản sắc truyền thống này đã hạn chế và bị mai một.

Về phát triển du lịch cộng đồng, thì người dân quan niệm về vấn đề du lịch cộng đồng còn trừu tượng, người dân vẫn có tư tưởng chờ Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư, còn mình đón tiếp khách, chứ chưa có sự chủ động làm du lịch, làm văn hóa truyền thống. Để phát triển du lịch cộng đồng, cần phải sâu sát hơn với người dân, tuyên truyền để người dân chủ động tham gia làm du lịch.

MC Thanh Tâm: Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển, thì nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là một trong những giải pháp thiết yếu. Thưa ông Trường, trong những năm qua ngành VHTT&DL đã triển khai nhiệm vụ này như thế nào và kết quả ra sao? Ông có thể đánh giá khách quan về chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại địa phương?

Ông Trần Cơ Trường: Về nguồn nhân lực du lịch chúng ra có hệ thống các trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đào tạo rất nhiều học sinh học về chuyên ngành du lịch, đó là thuận lợi. Nguồn nhân lực không phải là thiếu nhưng tính chuyên nghiệp hóa chưa cao. Đặc biệt nguồn nhân lực của chúng ta tập trung ở một số doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp nhỏ và vừa làm du lịch còn khó khăn bởi lẽ nguồn nhân lực này không ổn định hay chưa được ổn định. Trong nhiều năm nay có rất nhiều lớp đào tạo, rất nhiều cuộc thi để chúng ta nâng cao chất lượng. Theo chúng tôi các doanh nghiệp lớn cần nâng cao tính chuyên nghiệp hơn, để khách du lịch được hưởng sự phục vụ chuyên nghiệp hơn.

MC Thanh Tâm: Thưa ông Hiệp, làm du lịch điều quan trọng là sau đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh, còn cần đến độ ngũ người làm du lịch chuyên nghiệp. Hiệp hội Du lịch có đề xuất giải pháp gì để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch?

Ông Đỗ Trọng Hiệp: Người lao động rất quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch thì lao động trực tiếp là cơ bản. Về tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội đánh giá cao vấn đề đào tạo. Hiệp hôi đã ký kết, kết nạp các hội viên là các khoa, trường đào tạo về du lịch; ký kết các biên bản ghi nhớ để nhận sinh viên thực tế và sinh viên tốt nghiệp làm việc tại Thái Nguyên. Tôi nghĩ điều này cũng đáp ứng một phần nhu cầu. Tuy nhiên, tôi nghĩ các doanh nghiệp của Thái Nguyên là những doanh nghiệp nhỏ, nên chưa mạnh dạn trong tuyển chọn đội ngũ nhân viên vào làm việc, đặc biệt là thu nhập đối với người làm trong lĩnh vực du lịch còn thấp. Thu nhập của doanh nghiệp chưa cao, nên chưa thu hút được nguồn nhân lực được đào tạo vào làm việc. Hiệp hội mong muốn kết nối với chính quyền, các nhà quản lý, nhà trường và doanh nghiệp, nhà trường cần đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp. Hiện nay, phần lớn sinh viên khi ra trường phải đào tạo lại về các kỹ năng, nghiệp vụ. Định hướng xác định là phục vụ cộng đồng. Chúng tôi cũng kiến nghị với tỉnh cần có chính sách hỗ trợ để thu hút nhân tài, đặc biệt là các em sinh viên đã đi học ở nước ngoài trong lĩnh vực du lịch. Thực tế, ở tỉnh Thái Nguyên có nhiều gia đình cho con, em đi học ở nước ngoài nhưng không về nước, hoặc làm việc cho các công ty du lịch lớn. Chúng ta cần có chính sách thu hút nhân tài, tổ chức các lớp tập huấn, để nâng cao nghiệp vụ, thuê các chuyên gia có kinh nghiệm, năng lực tốt để đào tạo nhân viên các khách sạn, nhà hàng để họ có kiến thức, nghiệp vụ sâu hơn để phục vụ khách hàng tốt hơn. Chúng ta cần có những chuyên đề, ví dụ thuê những chuyên gia, trường làm tour mẫu cho hướng dẫn viên biết những quy trình phục vụ chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Tỉnh nên thành lập trung tâm hướng dẫn viên tại Thái Nguyên để chủ động về nhân lực có chất lượng; hỗ trợ kinh phí để hàng năm tổ chức thi nghiệp vụ, tuyển chọn những hạt nhân giỏi về nghiệp vụ, tôn vinh lao động chất lượng cao, có đóng nhiều đóng về du lịch. Như vậy sẽ góp phần thúc đẩy nguồn lao động du lịch tốt hơn.

Chương trình qua miền di sản Việt Bắc được tổ chức tại Thái Nguyên

MC Thanh Tâm: Du lịch Thái Nguyên trong những năm qua đã phát triển, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của tỉnh, chưa có sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách như khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp… Hiện tại tỉnh cũng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào Thái Nguyên, nhưng mới đang trong quá trình khảo sát và lập dự án, chưa tiến hành đầu tư. Theo ý kiến ông, thời gian tới cần làm gì để chúng ta có thể phát triển du lịch, đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng của các khách hạng sang, cũng như đáp ứng phục vụ được những đoàn khách đông và tổ chức được các sự kiện lớn mang tầm quốc tế.

Ông Trần Cơ Trường: Năm 2018, tỉnh Thái Nguyên tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến Thái Nguyên, trong đó có lĩnh vực du lịch. Những năm gần đây, các nhà đầu tư đã có sự quan tâm, vào cuộc cùng tỉnh để xây dựng phát triển các khu du lịch trọng điểm. Chúng ta có quy hoạch phát triển khu du lịch Hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa. Hiện nay các nhà đầu tư lớn như FLC và nhiều doanh nghiệp lớn khác đã đến Thái Nguyên tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tới đây, sẽ hình thành chuỗi cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho du lịch và khi có cơ sở vật chất hiện đại sẽ thu hút được nhiều khách quốc tế, khách hạng sang đến Thái Nguyên. Đặc biệt, hiện nay tỉnh đang xúc tiến một số công trình, dự án lớn, trong đó có sân golf, các khách sạn, tòa nhà hiện đại. Tới đây, ATK Định Hóa sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chính thức, tỉnh sẽ đầu tư một số công trình tương đối hiện đại tại ATK Định Hóa. Chúng ta cũng cần phải quan tâm đến quy hoạch chung của cả tỉnh về phát triển du lịch, hiện nay mới có quy hoạch Hồ Núi Cốc và ATK Định Hóa, chưa có quy hoạch tổng thể chung về phát triển du lịch. Du lịch Thái Nguyên vẫn đang trên cơ sở thế mạnh của tỉnh để kêu gọi thu hút đầu tư, nhưng thời gian tới, sẽ xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả tỉnh, có như vậy ngành du lịch mới phát triển mạnh được.

MC Thanh Tâm: Trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, công tác liên kết, hợp tác là một yếu tố quan trọng. Hiệp hội du lịch đã triển khai và phát huy công tác liên kết như thế nào trong chính các doanh nghiệp du lịch nội tỉnh? 

Ông Đỗ Trọng Hiệp: Trong những năm vừa qua Hiệp hội du lịch tỉnh Thái Nguyên là tổ chức gắn kết các hội viên với nhau, để đồng hành cùng nhau và khai thác các sản phẩm để phục vụ khách hàng. Ngoài ra, Hội sinh hoạt trong cụm 17 tỉnh phía Bắc, trong những năm vừa qua Hiệp hội đã mạnh dạn có nhiều hoạt động liên kết với các tỉnh. Ví dụ năm 2017, Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên đã đi thực tế, khảo sát, ký bản ghi nhớ với các tỉnh Tây Nguyên như: Đắc Lắc, Kon Tum, Gia Lai; năm 2018, Hiệp hội đã đi khảo sát, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Yên, Bình Định và năm nay Hiệp hội ký kết biên bản ghi nhớ với  13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Với sự giúp đỡ của Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, vừa qua chúng tôi tổ chức 1 đoàn đi xúc tiến đầu tư, khảo sát, học tập kinh nghiệp tại 5 tỉnh và có kết biên bản ghi nhớ với Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ. Ngoài ra, chúng tôi có liên kết, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số hiệp hội ở nước ngoài. Thông qua chương trình này Hiệp hội muốn gắn bó liên kết, phát triển các doanh nghiệp của chúng ta với các doanh nghiệp của các tỉnh để tạo thành chuỗi liên kết để phát triển du lịch. Trong Hiệp hội thường xuyên tổ chức họp mặt giao lưu, giúp các hội viên hiểu nhau hơn, đồng thời động viên khích lệ các doanh nghiệp có đầu tư tốt, có các dịch vụ tốt để tôn vinh giúp cho các hội viên khác học tập kinh nghiệp từ đó đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Trần Cơ Trường: Vấn đề liên kết du lịch hết sức quan trọng. Muốn có sự tăng trưởng cao cần có sự liên kết. Như ông Hiệp nói thì chúng ta đã xây dựng được những tour, tuyến du lịch trong tỉnh, ngoài tỉnh, các tỉnh phía Bắc. Hàng năm, chúng ta tổ chức chương trình qua những miền di sản Việt Bắc và nhiều tour tuyến khác. Đặc biệt chúng ta có liên kết với du lịch Hà Nội, cửa ngõ của tất cả các tỉnh.

MC Thanh Tâm: Được biết Thái Nguyên có rừng Tam Đảo ở các huyện: Đại Từ, Phổ Yên; có hệ thống hang động gắn với sự xuất hiện của người Việt cổ ở Võ Nhai... Đây là những điểm thu hút khách ưa du lịch mạo hiểm và thực tế thì chúng tôi biết  đã có những cơ sở làm du lịch trong lĩnh vực này theo hướng nhỏ lẻ. Ngay tại thời điểm này chúng ta có nên quan tâm đến loại hình du lịch này không và quan tâm ở mức nào?

Ông Trần Cơ Trường: Về du lịch mạo hiểm, chúng ta có những hang động, nhưng còn rất sơ khai, cần quản lý chặt chẽ. Chúng ta có nhiều địa điểm như Đông Tam Đảo, Tây Tam Đảo và nhiều địa điểm khác mà nhiều khách du lịch rất muốn khám phá sự nguyên sơ và được trải nghiệm theo nhu cầu. Chúng ta cũng đã mở rộng loại hình này nhưng muốn có sự chuyên nghiệp, bài bản cũng cần nghiên cứu thêm.

MC Thanh Tâm: Là người làm du lịch, ông Hiệp được đi nhiều nơi, được biết nhiều cách làm hay để thu hút khách du lịch của các công ty hay các địa phương khác trong cả nước cũng như ở nước ngoài, ông có kinh nghiệm gì có thể chia sẻ?

Ông Đỗ Trọng Hiệp: Tôi là người làm du lịch và cũng thích đi du lịch, gần như 63 tỉnh, thành trong cả nước tôi đều đến và một số nước ngoài. Qua thực tế, ở những địa phương phát triển du lịch, tôi thấy người dân nơi đây rất nhiệt tình, thân thiện; các doanh nghiệp du lịch rất hài hòa, cạnh tranh bình đẳng; các tệ nạn rất hạn chế, điều này đã tạo nên du lịch lành mạnh, có văn hóa; chính quyền địa phương rất trân trọng đoàn khách du lịch và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch. Ở một số địa phương, hàng năm tổ chức bình chọn 10 doanh nghiệp ở tỉnh ngoài tổ chức các đoàn khách đông nhất đến tham quan tại tỉnh đó để tôn vinh, khen thưởng. Đây cũng là cách làm hay tạo động cơ cho các doanh nghiệp, khích lệ các doanh nghiệp đưa du khách đến địa phương đó.

Một số địa phương rất tích cực tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch đến các tỉnh, thành khác như Lạng Sơn, Hà Giang; một số tỉnh đã tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mang theo các sản phẩm du lịch đến quảng bá, qua đó tạo kênh tiêu dùng, bán hàng, quảng bá thế mạnh của địa phương.

Thái Nguyên có nhiều lợi thế, cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, tuy nhiên để du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng nên đẩy mạnh công tác truyền thông và tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch.

MC Thanh Tâm: Ông Hiệp có đánh giá thế nào về năng lực của các doanh nghiệp du lịch ở Thái Nguyên. Với góc độ là doanh nghiệp làm về lữ hành du lịch, ông có đề xuất, kiến nghị gì để giúp các doanh nghiệp du lịch Thái Nguyên phát triển, thu hút khách du lịch đến với Thái Nguyên?

Ông Đỗ Trọng Hiệp: Hiện nay, đánh giá khách quan các doanh nghiệp làm du lịch Thái Nguyên đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực rất hạn chế, tự đầu tư, chưa có tầm vĩ mô, chưa có quy hoạch phát triển, tuổi thọ của doanh nghiệp đó không bền, một hai năm đầu thì tốt, sau thì yếu dần do định hướng chưa có, nguồn lực yếu, không có kiến thức sâu về lĩnh vực du lịch. Các doanh nghiệp lưu trú mang tính gia đình cho nên chưa phát huy được nguồn lực. Doanh nghiệp lữ hành cũng hạn chế bởi năng lực, kinh nghiệm. Trong những qua, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp làm du lịch phát triển tràn lan tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, không cạnh tranh bằng chất lượng.

Các doanh nghiệp cần mạnh dạn liên kết phát triển, quảng bá hình ảnh, mạnh dạn bắt tay với các doanh nghiệp ở trong nước và quốc tế. Khi các doanh nghiệp có nhu cầu sang thăm các nước và đón khách từ nước ngoài vào, đến thăm quan các địa điểm của Thái Nguyên và các tỉnh, Hiệp hội Du lịch đáp ứng được nhiệm vụ này. Chúng ta có sự trao đổi sẽ nâng cao được giá trị, nâng cao được doanh thu của doanh nghiệp, đây cũng là những yếu tố giúp Thái Nguyên phát triển. Khi đi khảo sát các chương trình chúng tôi rất mạnh dạn đưa các doanh nghiệp lưu trú, nhà hàng để các doanh nghiệp chào hàng, kéo doanh nghiệp lữ hành vào để cho các doanh nghiệp làm lưu trú của Thái Nguyên học tập doanh nghiệp các tỉnh bạn. Các doanh nghiệp lưu trú phải biết được các mặt hàng của Thái Nguyên tốt như thế nào để quảng bá. Doanh nghiệp phải tự chủ, phải có chính sách thu hút nguồn lực. Các cấp chính quyền, đặc biệt là Sở Văn hóa, thể thao và du lịch phải tổ chức đào tạo các lớp chuyên ngành bán hàng để hỗ trợ các doanh nghiệp.

MC Thanh Tâm: Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp có khả năng tạo ra nhiều việc làm và mang lại nguồn thu nhất định cho ngân sách địa phương. Để hiện thực hóa Nghị quyết của Chính phủ xây dựng du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết của tỉnh phát triển du lịch Thái Nguyên thành ngành kinh tế quan trọng, là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về lĩnh vực du lịch, theo ông Sở VHTT&DL cần phải có những giải pháp gì để phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh? 

Ông Trần Cơ Trường: Tới đây, chúng ta sẽ xây dựng du lịch thông minh. Đây là một trong những vấn đề hết sức quan trọng để phát triển du lịch. Đặc biệt chúng tôi cùng Hiệp hội Du lịch xây dựng các tour, tuyến cụ thể để khách du lịch có thể trải nghiệm. Có sự liên kết của các tỉnh với Thái Nguyên. Theo chỉ đạo của Trung ương, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng tại các tỉnh phía Bắc, chúng tôi đã tham mưu với tỉnh, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Bởi lẽ chúng ta phấn đấu từng bước, tiềm năng lớn nhưng khai thác chưa nhiều. Theo tôi, để có tính nhảy vọt, đầu tiên cần làm quy hoạch tổng thể; sau đó là đào tạo nguồn nhân lực sâu hơn, có thực tế hơn. Khi có quy hoạch đồng bộ, cần tập trung nhiều nguồn lực về vật chất, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện để có sản phẩm mang tính đặc thù, xứng tầm phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần khai thác, gìn giữ những sản phẩm chúng ta đã có.

Một góc cảnh khu bờ Nam Hồ Núi Cốc

MC Thanh Tâm: Thưa quý vị và các bạn! Với những nội dung vừa trao đổi qua buổi tọa đàm hôm nay, thì phần nào cũng đã giúp cho quý vị nhìn rõ hơn về bức tranh tổng thể du lịch Thái Nguyên. Hy vọng với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, ngành VHTT&DL, của các doanh nghiệp và người dân, du lịch Thái Nguyên không những sẽ thực sự phát triển là một ngành kinh tế quan trọng, mà còn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy kinh tế, xã hội tỉnh Thái Nguyên phát triển vượt bậc.

Một lần nữa cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình!

Cảm ơn quý vị và các bạn đã dành thời gian theo dõi!

 

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Ban biên tập