Truy cập nội dung luôn

Hội thảo đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp ô tô gắn với nhu cầu sử dụng lao động của khu vực Bắc Bộ

02-06-2019 14:17

Sáng ngày 2/6/2019, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên phối hợp với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Tạp chí Cơ khí Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp Ô tô gắn với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội Khu vực Bắc Bộ: Thực trạng và giải pháp trong bối cảnh hội nhập và phát triển cách mạng công nghiệp 4.0” tại Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.

GS.TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trình bày tham luận Viễn cảnh công nghiệp ô tô thế giới và thực trạng ở Việt Nam

Tại hội thảo, các diễn giả đã có các bài tham luận: Viễn cảnh công nghiệp ô tô thế giới và thực trạng ở Việt Nam; chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho ô tô tại Việt Nam; cơ hội và thách thức của kỹ sư ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tiếng Nhật và cơ hội việc làm của kỹ sư ô tô tại Nhật Bản; thực trạng và giải pháp đào tạo nghề công nghệ ô tô trong xu thế toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0; Khoa kỹ thuật ô tô và máy động lực (Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp) trong xu thế hội nhập. Hội thảo với mục tiêu nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về các kết quả đào tạo và nghiên cứu khoa học về nguồn nhân lực công nghiệp ô tô trong những năm gần đây; đề xuất các nội dung đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về nguồn nhân lực công nghiệp ô tô đến năm 2025 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về nguồn nhân lực ô tô. Từ đó để các nhà doanh nghiệp, khoa học và chuyên gia gặp gỡ, trao đổi những vấn đề liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, tìm kiếm cơ hội hợp tác và hình thành mối quan hệ “cộng sinh” giữa các doanh nghiệp và các trường đào tạo, đồng thời gắn kết với cơ quan quản lý Nhà nước.

So với các nước trong khu vực, ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam phát triển muộn hơn khoảng 30 năm, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với nền sản xuất trong nước. Với xu thế hội nhập, nước ta đã có những giải pháp chiến lược dài hạn cho ngành công nghiệp ô tô, được xác định là ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, cần được khuyến khích phát triển bằng những chính sách ổn định, nhất quán và dài hạn. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo 4 xu hướng chính, gồm: Tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ. Hiện ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có sự tham gia tích cực và rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số công ty trong nước như: Công ty CP ô tô Trường Hải, Công ty CP Huyndai Thành Công, Tập đoàn Vingroup. Những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam ngày càng rộng mở.

Các đại biểu tham quan triển lãm trưng bày các sản phẩm ô tô tại khuôn viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên

thainguyen.gov.vn

Xuân Huy