Truy cập nội dung luôn

Không chủ quan khi tai nạn giao thông giảm

10-05-2022 16:22

Những tháng đầu năm 2022, tình tình tại nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực khi giảm sâu ở tất cả các tiêu chí. Tín hiệu vui này cho thấy hiệu quả của việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng nhận định, không nên chủ quan khi TNGT giảm, nhất là trong bối cảnh hoạt động giao thông - vận tải đã được phục hồi hoàn toàn và ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông (ATGT) của một số người còn hạn chế.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Định Hoá lập chốt, kiểm tra các lỗi vi phạm giao thông trên tuyến đường tỉnh 264B

Theo báo cáo của Thường trực Ban ATGT tỉnh, 4 tháng đầu năm nay, TNGT trên địa bàn tiếp tục được kéo giảm. Toàn tỉnh để xảy ra 34 vụ, làm chết 11 người và bị thương 30 người. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm 06 vụ (tương đương giảm 15%), giảm 8 người chết (tương đương 42,1%) và giảm 6 người bị thương (tương đương 16,7%).

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, ngành chức năng thì còn có nguyên nhân lượng phương tiện lưu thông chưa quá cao do phần nào còn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; lực lượng công an thường xuyên tuần tra kiểm soát nên số vụ vi phạm giao thông, TNGT giảm hẳn.

Trong kết quả chung rất đáng ghi nhận đó cũng còn những điểm tồn tại đáng lưu ý. Đó là tình hình TNGT trong tháng 4 có biểu hiện tăng trở lại. Cụ thể, trên địa bàn xảy ra 20 vụ TNGT, tăng 4 vụ so với cùng kỳ 2021 (tương đương tăng 25%);  làm chết 9 người (tăng 12,5%) và bị thương 18 người (tăng 12,5%).

Tính chung các tháng đầu năm, TP. Thái Nguyên và huyện Định Hoá là các địa phương có số người chết tăng do TNGT. Qua phân tích, phần lớn các vụ tại nạn có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định như: Chạy lấn tuyến, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông…

Mới đây, vào khoảng 23 giờ ngày 2-5, một đoàn gồm 7 nam, nữ thanh niên ở tỉnh Hà Nam đi phượt bằng xe máy từ Cao Bằng về, khi đến khúc cua tại khu vực cầu Cạn trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), thuộc địa phận xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, do không làm chủ được tốc độ nên một xe đã lao xuống khe núi sâu. Tai nạn khiến một người tử vong và một người bị thương nặng. Ngoài ra, 1 nam và 1 nữ khác cũng ngã trên cầu và bị thương nhẹ.

Trong tháng 4, một vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, thuộc tổ 2, phường Ba Hàng (TP. Phổ Yên). Theo các nhân chứng, tại thời điểm xảy ra tai nạn, ông Vi Văn Phái (sinh năm 1959, trú tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) điều khiến xe máy BKS 21C1-273.69 đang đi bên phải (hướng Thái Nguyên - Hà Nội) đã bất ngờ lao sang đường và đâm vào thành xe bên trái xe tải BKS 29C-310.75 do anh Phạm Quang Khuê (sinh năm 1993, trú tại huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) điều khiển theo hướng ngược lại. Va chạm khiến ông Khái bị thương nặng, dù được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi…

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phân tích: Thái Nguyên là một trong những đầu mối giao thông quan trọng ở miền Bắc với nhiều tuyến quốc lộ đi qua; sự phát triển mạnh về kinh tế, thu hút nhiều dự án đầu tư hạ tầng và sản xuất, kinh doanh khiến cho lưu lượng tham gia giao thông ngày càng tăng. Một số tồn tại về giao thông trên địa bàn chưa được khắc phục triệt để như: Tình trạng ùn tắc giờ cao điểm, một số tuyến đường thi công kéo dài không đảm bảo an toàn; việc buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Về chủ quan, ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm xe máy... Đây là những nguy cơ hiện hữu dẫn tới TNGT.

Nhằm tiếp tục kéo giảm số vụ và những TNGT nghiêm trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó tập trung vào việc điều tra cơ bản, đánh giá đúng thực trạng để có đề xuất khắc phục những bất cập về hạ tầng; tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT, nhất là: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định…

Thiếu tá Chu Anh Tuấn nhấn mạnh: Cùng với các giải pháp trên, chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch phối hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, nhất là thanh thiếu niên và công nhân, người lao động.


baothainguyen.vn