Truy cập nội dung luôn

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành chè trong nền kinh tế số

18-04-2022 18:36

Hội tụ đủ các điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng, chất đất… thuận lợi cho cây chè phát triển, Thái Nguyên là một trong những tỉnh có diện tích và chất lượng chè đứng thứ nhất cả nước. Các sản phẩm trà của Thái Nguyên có hương vị đặc trưng mà ít nơi nào sánh được.

Ảnh: Đỗ Tuấn

Để ngành chè phát triển bền vững, cùng với việc hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trong những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh phát triển thị trường, hình thành mạng lưới sản xuất, kinh doanh kết hợp với các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại đã giúp doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường giúp cho sản phẩm trà của tỉnh đầy đủ tiêu chí để tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Ngoài kênh thương mại truyền thống, mới đây kênh thương mại điện tử cũng đang được quan tâm hướng tới. Kế hoạch hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022 đã được tỉnh triển khai.

Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương: Để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến chè, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, chế biến; chú trọng liên kết sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu thúc đẩy ngành chè hữu cơ phát triển, ngành Công Thương Thái Nguyên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, đẩy mạnh giao thương hàng hóa, giúp nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Với vai trò cầu nối doanh nghiệp, Sở Công Thương đã đồng hành, giúp đỡ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp chè phát triển mạng lưới kinh doanh, mở rộng thị trường thông qua lồng ghép, phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống và xúc tiến thương mại qua ứng dụng các nền tảng số.

Các cơ quan, đơn vị khác như Liên minh Hợp tác xã đã hỗ trợ người nông dân, HTX đưa các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trà lên sàn thương mại điện tử, đồng thời hỗ trợ quảng bá sản phẩm cho bà con bằng nhiều hình thức, trên nhiều nền tảng kỹ thuật số, kể cả mạng xã hội. Liên minh HTX đã xây dựng trang fanpage riêng trên mạng xã hội zalo, facebook để quảng bá cho nông sản Thái Nguyên, đặc biệt là các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Ông Nguyễn Công Dũng, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Để giúp khai thác tối đa các giá trị của sản phẩm chè, bên cạnh việc quảng bá thương mại, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử gắn với phát triển du lịch vùng nông thôn, ngành Nông nghiệp sẽ hỗ trợ người làm chè tập trung vào khâu chế biến, chế biến sâu để có sản phẩm phong phú hơn như matcha, tinh bột trà, mở rộng đối tượng phục vụ và xuất khẩu. Tính dược liệu, mỹ phẩm của cây chè trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, kết hợp với ngành khác để có sản phẩm chăn nuôi, làm thức ăn tăng giá trị chăn nuôi cũng sẽ được khai thác nhiều hơn.

Ngoài ra, tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện việc cấp mã QR cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoàn thiện tiêu chí để sản phẩm có mặt tại các kênh phân phối hiện đại. Đến nay đã có 55 doanh nghiệp được hỗ trợ mã QR, trong đó có 52 doanh nghiệp chè. Các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số được triển khai rộng khắp. Việc liên kết sàn thương mại điện tử của tỉnh tích hợp trong ứng dụng C-ThaiNguyen nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc sản vùng miền và đặc biệt là sản phẩm trà được nhiều người quan tâm.

Theo đánh giá sơ bộ kết quả sản xuất kinh doanh của 19 đơn vị có sản phẩm chè đạt OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, năm 2021 mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng các đơn vị vẫn đạt doanh thu khoảng 130 tỷ đồng, trong đó bán hàng qua phương thức trực tuyến (sàn thương mại điện tử, facebook, zalo …) chiếm khoảng 30% doanh thu và 70% bán hàng qua phương thức truyền thống (cửa hàng, siêu thị, chợ …).  Như vậy có thể thấy, thương mại điện tử đang dần chiếm lĩnh vị trí trong cán cân thương mại ngay cả đối với các mặt hàng nông sản xưa nay vẫn chủ yếu sử dụng phương thức bán hàng truyền thống.

Qua nghiên cứu của Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), xu hướng tiêu dùng của người Châu Á sẽ là tiêu dùng số, ứng dụng số. Do đó doanh nghiệp muốn tận dụng các trang thương mại điện tử nên nghiên cứu nhiều nền tảng để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, chất lượng và tính bền vững của sản phẩm sẽ quyết định sự quay lại của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó hay không. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh và các ngành trong quảng bá, xúc tiến thương mại, các hộ gia đình, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành chè cần chú trọng chất lượng và giá trị sản phẩm để người tiêu dùng gắn bó lâu dài với các sản phẩm mà mình làm ra.

Thu Hà
thainguyen.gov.vn